Bệnh phụ khoa ở nữ giới là một trong nhiều nhóm bệnh nguy hiểm và là nỗi ám ảnh với nhiều chị em phụ nữ. Trong các bệnh phụ khoa thì viêm âm đạo là bệnh phổ biến và thường gặp nhất ở chị em phụ nữ. Mỗi chị em phụ nữ sẽ gặp phải tình trạng này ít nhất một lần trong đời.

Viêm âm đạo ở phụ nữ là gì?

Viêm âm đạo là tình trạng cơ quan sinh dục của nữ giới bị viêm nhiễm. Viêm âm đạo là bệnh phổ biến ở nữ giới, gây ra rất nhiều triệu chứng khó chịu ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của bệnh nhân, đồng thời ảnh hưởng tới chức năng sinh lý và sức khỏe sinh sản của nữ giới.

viêm âm đạo là gì? cách nhận biết viêm âm đạo
Trùng roi, một trong những tác nhân phổ biến gây viêm âm đạo

Các tác nhân dẫn đến viêm âm đạo:

  • Viêm âm đạo do các tác nhân gây bệnh như nấm, vi khuẩn, tạp trùng xâm nhập vào qua nhiều cách thức khác nhau để gây bệnh, một số con đường đó là:
  • Vệ sinh vùng kín không tốt và không đúng cách. Vệ sinh vùng kín là điều rất quan trọng, nếu vệ sinh không đúng cách sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn có hại xâm nhập và gây viêm nhiễm âm đạo.
  • Quan hệ tình dục không an toàn với bạn tình mắc các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục hoặc bệnh lây truyền qua đường tình dục
  • Một số nguyên nhân khác khiến cho chị em bị viêm âm đạo như: sử dụng kháng sinh, thuốc nội tiết, sử dụng dụng cụ tránh thai, hê miễn dịch suy giảm, chị em phụ nữ mang thai thay đổi nội tiết tố cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
Xem thêm: Viêm âm đạo và những điều không thể bỏ qua

Dấu hiệu nhận biết viêm âm đạo:

Viêm âm đạo là một bệnh phụ khoa thông thường có nhiều người mắc, khi có những triệu chứng sau có thể bạn đã nhiễm viêm âm đạo:
  • Ra khí hư bất thường, nhiều ít, đặc hay lỏng, màu sắc, còn tùy nguyên nhân nhiễm bệnh.
  • Có thể bị ngứa bộ phận sinh dục ngoài(âm hộ), cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ngay cả ở bên trong âm đạo.
  • Đau khi khám phụ khoa hoặc khi quan hệ, có cảm giác đau ngay cả lúc nghỉ do bịtổn thương nặng.
  • Quan sát thấy niêm mạc âm đạo đỏ, có thể có các vết xước, vết loét.

Nguyên nhân gây nên viêm âm đạo:


  • Viêm âm đạo do vi khuẩn:
    - Hầu hết các loại vi khuẩn gây bệnh, hiếu khí hay kỵ khí đều có thể gây ra viêm âm đạo. Các loại vi khuẩn này tồn tại khắp mọi nơi, để biết được loại vi khuẩn nào gây bệnh không thể chỉ nhìn tổn thương tại âm đạo mà còn cần làm xét nghiệm vi khuẩn học. Trong trường hợp này, khí hư tiết ra thường đục, có màu vàng hoặc xanh tùy loại vi khuẩn và mùi tanh, hôi, khó chịu.

viêm âm đạo là gì? cách nhận biết viêm âm đạo2
khí hư màu vàng xanh do nhiễm vi khuẩn

  • Viêm âm đạo do trùng roi: - Trùng roi có tên chuyên môn là Trichomonas, một loại ký sinh trùng đơn bào ở đường sinh dục cả nam và nữ. Ở đàn ông, trùng roi sống trong niệu đạo, ít gây triệu chứng, nhưng khi di chuyển qua cơ thể phụ nữ trong quá trình giao hợp trùng roi lại là tác nhân gây viêm âm đạo, khí hư do trùng roi nhiều, lỏng và có bọt, màu vàng, mùi tanh hôi.

    - Khi điều trị viêm âm đạo do trùng roi, nhất thiết phải điều trị cho cả bạn đời mới không tái nhiễm.

  • Viêm âm đạo do nấm: - Nấm( nấm vi hoặc nấm men) cũng là mầm bệnh thường gặp ở bệnh viêm âm đạo. Có khá nhiều chủng loại nấm gây bệnh nhưng loại thông thường gây viêm âm đạo là nấm Candida Albicans.

    - Người mắc viêm âm đạo do nấm rất ngứa ngáy, thường gãi liên tục. Nấm không chỉ phát triển trong âm đạo mà còn lan ra ngoài. Khí hư trong viêm âm đạo do nấm thường đặc như bột, màu trắng đục như váng sữa, dính chắc vào âm đạo hoặc môi trên của âm hộ. Khí hư sẽ có mùi ẩm mốc đặc trưng.

    - Điều trị viêm âm đạo do nấm không khó vì có nhiều loại thuốc diệt nấm hiệu quả(đặt tại chỗ hoặc uống) nhưng lại dễ tái phát, bị đi bị lại do các bào tử nấm có thể bám vào quần áo, các khe, kẽ đường sinh dục, các kẽ móng tay, móng chân hay giường.



Viêm ngoài âm đạo do nhiễm nấm.


Dù viêm âm đạo do nguyên nhân gì, khi điều trị, chị em cũng phải tuân thủ các chỉ dẫn của thầy thuốc về các dung thuốc cũng như cách giữ gìn vệ sinh tránh tái phát.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top