Khí hư là gì?

Khí hư là dịch tiết âm đạo sinh lý có tác dụng giữ ẩm cho âm đạo, là chất bôi trơn, tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng vào tử cung kết hợp với trứng. Khí hư chia làm 2 loại:
  •  Khí hư bình thường: màu trắng trong như lòng trắng trứng, dai có thể kéo thành sợi, không có mùi hoặc hơi tanh. Khi cơ thể người phụ nữ đến tuổi trưởng thành, khí hư xuất hiện nhiều hơn trước khi rụng trứng, kinh nguyệt, trong sinh hoạt tình dục.
  • Khí hư bệnh lý: là dấu hiệu của bệnh phụ khoa có thể gây vô sinh vĩnh viễn cho phụ nữ. Khí hư có những biểu hiện bất thường về cả số lượng và tính chất, là dấu hiệu của sự viêm nhiễm. Với mỗi bệnh phụ khoa, khí hư lại có những biểu hiện đặc trưng khác nhau, dựa vào đó ta có thể đoán ra một số bệnh phụ khoa thường gặp.

khí hư có màu lạ và bất ổn là bệnh gì?
khí hư bình thường, trong suốt và dai


Khí hư báo cho bạn biết bệnh phụ khoa qua màu sắc.

  • không màu nhưng dính và trong suốt như long trắng trứng gà, tiết ra liên tục trong suốt chu kỳ kinh nguyệt kèm theo các triệu chứng đau có xuất phát điểm từ vùng hạ vị và lưng thì có thể bạn đã mắc phải viêm nhiễm vùng chậu.
  • Khí hư ra máu và ra nhiều thì nguyên nhân có thể do trong tử cung xuất hiện khối nhân xơ hoặc các tổ chức tế bào cổ tử cung bị ung thư.
  • Kèm theo mùi hôi có trạng thái như đang kết mủ , nguyên nhân do dịch tiết âm đạo có dạng giống như bị mủ và âm đạo có biểu hiện bị ngứa thì thường do bị nhiễm trung gây ra trong đó có trùng roi Trichomonas.
  • Có màu vàng hoặc hơi chuyển sang màu đỏ, có mùi lạ: trong trường hợp này lượng dịch tiết từ âm đạo xuất ra quá lớn khiến bạn phải dung đến băng vệ sinh hằng ngày mặc dù không phải ngày đèn đỏ để ngăn không cho khí hư tràn ra ngoài đồng thời tránh hiện tượng ẩm ướt lan tràn ra quần ngoài. Lý giải cho trường hợp này là có một số cơ quan đang hoại tử trong cơ thể hoặc đang biến tính.
  • Giống như bã đậu hay như sữa đông và vùng da niêm mạc âm đạo do bị kích thích đẫn dến tình trạng ngứa ngáy rất khó chịu, chị em phụ nữ thường xuyên phải dung tay để gãi ngay cả ở những chốn đông người nhằm giải quả sự bức bối này.
  • Khí hư ra nhiều sau khi nữ giới có hoạt động tình dung vài ngày hoặc khí hư kết tạo thành những mảng giống như mủ có màu xanh thì đó là dấu hiệu niêm mạc tử cung đang bị viêm.
  • Khi có hiện tượng trên thì chị em đừng chần chừ e ngại, hãy đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra sức khỏe, không nên xem nhẹ dấu hiệu này vì nó có thể gây ra nhiều hệ lụy sau này nhất là khả năng thụ thai của phái nữ.

khí hư có màu lạ và bất ổn là bệnh gì?2
Khí hư màu vàng

Bên cạnh đó chị em phụ nữ cũng cần lưu ý một số biểu hiện nhỏ sau đây, việc này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc rút ngắn thời gian điều trị cũng như bảo vệ được sức khỏe cả bạn và người thương:
  • Trong thời gian điều trị những biểu hiện khác lạ của khí hư, phái nữ nên hạn chế có quan hệ tình dục với bạn tình vì như vậy sẽ gây nhiễm trùng cho cả 2 người.
  • Giữ vùng kín sạch sẽ, khoa học, tuyệt đối không sử dụng quá nhiều các hóa chất gây kích ứng vùng kín. 
  • Lựa chọn quần chip size vừa, chất liệu thoáng mát dễ chịu và thay quần thường xuyên.
  • Thời gian hành kinh, nên sử dụng băng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nên thay băng 4h/lần không nên dung quá lâu vì dịch âm đạo tiết ra những ngày này là môi trường rất tốt cho vi khuẩn có hại phát triển, khiến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top