Hầu hết các chị em phụ nữ đều có một hoặc thậm chí vài lần mắc phải chứng viêm âm đạo. Tình trạng viêm nhiễm này nếu không được quan tâm và tiến hành điều trị sẽ rất dễ gây nên những  biến chứng  hết sức nghiêm trọng và có ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ của nữ giới. Việc cần làm là tìm hiểu nguyên nhân và phòng tránh căn bệnh này một cách kịp thời nhất.


Viêm âm đạo là gì?

Viêm âm đạo, những điều không thể bỏ qua.
Bạn có biết rằng, mỗi ngày bạn đều tiếp xúc với rất nhiều tác nhân có thể gây viêm âm đạo?


Là hiện tượng nhiễm trùng xảy ra ở âm đạo do sự xâm nhập của các loại vi sinh vật bao gồm vi khuẩn và nấm, trùng roi gây ra. Mọi phụ nữ đều có nguy cơ nhiễm viêm âm đạo đặc biệt với phụ nữ đã có quan hệ tình dục và trong độ tuổi sinh sản.


Tác nhân gây bệnh:



Môi trường bên trong âm đạo luôn có độ pH cân bằng với một lượng vi sinh vật có hại và có lợi tồn tại đan xen. Do có sự tác động của nhiều yếu tố bên ngoài dẫn đến sự mất cân bằng tự nhiên, khiến các vi khuẩn có lợi chết đi và tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại xâm nhập và lây lan dẫn đến viêm âm đạo ở nữ giới. Nguyên nhân gây ra viêm âm đạo có 6 nguyên nhân sau:

1.      Do nhiễm ký sinh trùng roi Trichomonas

Trùng roi Trichomonas là một trong những tác nhân thường thấy, truyền gián tiếp qua quan hệ tình dục hay ở những phòng tắm hơi, mặc chung quần áo với người đang nhiễm bệnh.
2.      Do nấm Candida:

Sử dụng thuốc kháng sinh lâu dài, tiểu đường không kiểm soát được và quan hệ tình dục không an toàn là những nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của nấm Candida.
3.      Nhiễm khuẩn âm đạo do Gardnerella Vaginalis:

Thường gặp ở những bạn gái có quan hệ tình dục không an toàn, thói quen thụt rửa âm đạo không đúng cách.
4.      Do tiếp xúc với môi trường ô nhiễm:

Các bạn gái, thường là những người thích mặc váy khi ngồi không chú ý, để vùng kín tiếp xúc với nền nhà hay chỗ ngồi không được vệ sinh sạch sẽ, khiến vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào vùng kín, gây viêm âm đạo.
5.      Viêm âm đạo do chăm sóc “cô bé” không đúng cách trong kỳ nguyệt san:

Nếu các bạn gái quá lạm dụng giấy vệ sinh trong kỳ sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn sinh sản và xâm nhập vào bộ phận sinh dục bên ngoài. Gây ra viêm âm đạo.
6.      Đồ lót quá chật:

Các loại quần lót ôm gọn cơ thể hiện đang là xu hướng được rất nhiều bạn gái sử dụng với mong muốn khoe thân hình gợi cảm. Tuy nhiên, các chuyên gia đã kiểm chứng, các bạn gái không nên mặc những bộ đồ bó sát cơ thể bởi vùng kín là nơi cần được thoáng mát và giữ vệ sinh. Quần chip bó sát dễ khiến “cô bé” bị khó chịu, đặc biệt khi mồ hôi tiết ra sẽ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sản. Chất liệu đồ lót cũng có thể gây dị ứng, gây viễm nhiễm cho da.

Viêm âm đạo, những điều không thể bỏ qua. 2
Viêm âm đạo do nhiễm trùng roi

Các dấu hiệu nhận biết viêm âm đạo:


Những dấu hiệu viêm âm đạo không hề khó nhận biết nếu phát hiện 4 dấu hiệu này, các bạn gái nên đi khám ngay để có thể chữa trị bệnh kịp thời:

Khí hư bất thường:

Thông thường, khí hư sinh lý chỉ tiết ra một lượng rất ổn định với màu sắc, tính chất, mùi đặc trưng. Chỉ có ít trường hợp các bạn gái có kích thích tình dục, do lao động nặng, do căng thẳng stress thì khí hư mới tiết ra nhiều hơn.
  •    Triệu chứng viêm âm đạo do nấm: Khi bị viêm do nấm, khí hư sẽ đặc như bột, có màu trắng đục như váng sữa, kết mảng ở âm đạo hay môi âm hộ. Khí hư sẽ có mùi giống ẩm mốc.

  •    Viêm do vi khuẩn: Khí hư thường có màu đục, màu vàng hay xanh, tùy loại vi khuẩn và luôn có mùi hôi tanh khó chịu.

  • Do nhiễm trùng roi: Do nhiễm trùng roi, khí hư sẽ bị loãng, có bọt và có màu vàng kèm mùi hôi tanh
Xem thêm: Viêm ống dẫn trứng, tác hại và cách điều trị

Ngứa ngáy vùng kín:


Là biểu hiện thường bị các bạn gái bỏ qua, ngứa bên ngoài vùng kín thường do rận mu hoặc dị ứng với các hóa chất có mùi. Nhưng nếu đã thấy ngứa bên trong vùng kín đi kèm một trong những dấu hiệu đã được nhắc đến phía trên thì hãy cẩn trọng bởi rất có thể do bệnh viêm âm đạo gây nên.


Đau khi quan hệ tình dục:

Đau khi quan hệ do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Nếu cảm giác này xuất hiện đồng loạt kéo theo các dấu hiệu như: khí hư ra nhiều, có mùi và màu sắc lạ, nóng ngứa trong vùng kín thì hãy nghĩ tới các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, trong đó có viêm âm đạo



Nóng rát, xót sau khi tiểu tiện:

Những biểu hiện như tiểu đau, nóng rát là triệu chứng của các bệnh liên quan đến đường tiết niệu. Tuy nhiên, nếu đi kèm các dấu hiệu đã nêu thì đó là cảnh báo cho bạn về căn bệnh viêm âm đạo.


Viêm âm đạo, những điều không thể bỏ qua.3
Tự bảo vệ bản thân bạn trước những biểu hiện của viêm âm đạo

Ngoài 4 triệu chứng thường thấy ở trên, khi mắc căn bệnh này chị em còn có thể thấy xuất huyết âm đạo sau khi quan hệ, âm đạo sung đỏ, vùng kín ẩm ướt khó chịu.
Viêm âm đạo rất dễ chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời bằng thuốc, có thể khỏi hẳn sau 1 thời gian ngắn. Nếu để lâu hoặc tự ý điều trị không theo chỉ dẫn của bác sĩ sẽ gây ra nhiều mối nguy hại, khiến bệnh dễ tái phát. Do đó nếu nhận thấy những dấu hiệu bất ổn trên hãy đến phòng khám chuyên khoa gần nhất để xác định và điều trị kịp thời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top