U xơ cổ tử cung là gì?

Là một trong những bệnh phụ khoa hay gặp ở phụ nữ. Bắt nguồn từ những khối u lành tính khích thước không đồng đều. Theo một vài thống kê, có tới 80% phụ nữ ở độ tuổi 50 trở lên mắc u xơ tử cung.
Ảnh hưởng của u xơ cổ tử cung đến cơ thể
Mô hình u xơ cổ tử cung ở nữ giới

Nguyên nhân phổ biến dẫn đến u xơ cổ tử cung:

-          Do quan hệ thường xuyên với nhiều bạn tình hoặc do xảy thai và sinh nở:  Thông thường là do viêm nhiễm khi sinh nở , xảy thai hoặc bị tác động của các thiết bị tiểu phẫu. Ngoài ra quan hệ tình dục thường uyễn cũng là nguyên nhân dãn đến u xơ cổ tử cung.
-          Do viêm nhiễm: Lý do ở đây là do mắc bệnh viêm phụ khoa một thời gian dài.
-          Do rối loạn nội tiết tố: Có liên quan mật thiết đến lượng estrogen trong cơ thế, estrogen thúc đẩy sự phát triển cơ quan sinh dục(âm đạo, tử cung, buồng trứng…) Estrogen dù tiết quá nhiều hay quá ít đều ảnh hưởng không tốt tới cơ thể.

Triệu chứng bệnh:

Có tới 50% phụ nữ mắc u xơ cổ tử cung mà không để ý triệu chứng hay biểu hiện của cơ thể. Họ chỉ phát hiện bệnh một cách vô tình khi đi khám sức khỏe tổng quát, khám phụ khoa hoặc siêu âm thai kỳ.
-          Tử cung xuất huyết: thể hiện ở dạng cường kinh, dần dần trở nên rối loạn, ra nhiều kèm theo máu cục và máu loãng. Kéo dài 7 đến 10 ngày có khả năng gây băng huyết
-          Đau hạ vị hoặc vùng hố chậu: Triệu chứng đau nặng bụng và thường xuyên khi đứng hoặc khi chị em thấy mệt mỏi. Đau trước hoặc trong ngày “đèn đỏ”.
-          Khí hư loãng như nước: Triệu chứng không phổ biến, thường xuất hiện cùng viêm âm đạo, viêm niêm mạc tử cung hoặc viêm ống dẫn trứng.
-          Một số triệu chứng khác: Rối loạn tiểu tiện, tự nắn thấy khối u hạ vị.
-          Ung thư thân tử cung: nạo sinh thiết sẽ cho kết quả chắc chắn.
-          Chửa ngoài dạ con: Chậm kinh, đau bụng, ra máu âm đạo số lượng rỉ rả
-          Khối viêm phần phụ mãn: tiền sử có sốt, đau vùng hạ vị, ra nhiều khí hư.

Cách điều trị u xơ cổ tử cung.

Tùy theo mỗi bệnh nhân và các yếu tố bên trong cơ thể mà ta áp dụng các biện pháp khác nhau:
-          Khối u xơ tử cung đã gây ra triệu chứng ở người bệnh hay chưa. Trường hợp đã có triệu chứng thì nhất định phải đi điều trị
-          Bác sĩ cần căn cứ vào việc người bệnh có muốn sinh con sau này nữa không? Và dựa trên đó đưa ra những cách chữa trị phù hợp nhất
-          Cần căn cứ vào vị trí của các khối u xơ.
-          Căn cứ vào tuổi tác của bệnh nhân, đang trong độ tuổi sinh nở hoặc đã đến tuổi mãn kinh hay chưa...

Ảnh hưởng của u xơ cổ tử cung đến cơ thể2
Hãy chú ý đến những thay đổi dù là nhỏ nhất của cơ thê để phát hiện bệnh kịp thời

Một số cách điều trị bệnh u xơ tử cung.

Nếu bệnh mới và có dấu hiệu nhẹ thì có thể theo dõi và điều trị bằng thuốc. Hiện nay có một số thuốc điều trị bệnh u xơ cổ tử cung như sau:
  • Nếu người bệnh bị đau do khối u xơ cổ tử cung gây ra thì có thể sử dụng một số loại thuốc giảm đau, bổ sung sắt để điều trị chứng rong kinh, cường kinh do u xơ cổ tử cung gây ra. Người bệnh có thể được chỉ định uống một số loại thuốc tránh thai để kiềm chế sự phát triển của khối u xơ cổ tử cung.
  •  Để làm teo nhỏ khối u xơ, các bác sĩ có thể sẽ sử dụng chất đồng vận. Chất này sẽ dẫn đến một số tác dụng phụ với phụ nữ như: mất chu kỳ kinh nguyệt, nếu sử dụng trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng loãng xương.


Trên đây chỉ là một số loại thuốc có thể sử dụng trong quá trình điều trị bệnh u xơ cổ tử cung ở phụ nữ. Tuy nhiên, đây chỉ là những loại thuốc tham khảo cần có them sự hiểu biết về cách chữa trị u xơ cổ tử cung. Cần thiết nhất vẫn là sự chỉ định sử dụng của y bác sĩ chuyên khoa, tuyết đối không được tự sý sử dụng khi chưa có sự cho phép của bác sĩ và không được tự ý mua thuốc về nhà tự điều trị. Điều này có thể gây nguy hiểm cho tính mạng chính chị em.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa, khi u xơ cổ tử cung đã gây nên những triệu chứng ở mức trung bình hoặc có những biểu hiện rõ ràng thì cần được điều trị sớm và nên lựa chọn những phương pháp chữa trị tốt nhất.

Ảnh hưởng của u xơ cổ tử cung đến cơ thể3
Khám sức khỏe định kỳ tối thiểu môpxi 6 tháng 1 lần để phát hiện bệnh sớm và có biện pháp điều trị kịp thời

Một số phương pháp phẫu thuật ở tử cung ở người bệnh:

Bóc tách u xơ cổ tử cung: là phương pháp phẫu thuật dành cho những người phụ nữ có mong muốn sinh con sau này hoặc những phụ nữ có mong muốn giữ lại tử cung. Bóc tách u xơ tử cung là phương pgháp phẫu thuật chỉ bóc lấy khối nhân xơ và giữ lại mô lành tử cung.
  •  Ưu điểm: Sau khi bóc tách u xơ tử cung thì người phụ nữ hoàn toàn có thể mang thai và sinh con như bình thường.
  •  Nhược điểm: Do vẫn để lại những mô lành tử cung nên bệnh hoàn toàn có thể tái lại sau một thời gian sau khi phẫu thuật.


Phẫu thuật cắt bỏ tử cung: Đây là phương pháp dành cho phụ nữ không còn mong muốn có con, hoặc khi khối u xơ tử cung đã phát triển quá lớn, gây nhiều nguy hại cho người bệnh như rong kinh, rong huyết kéo dài. Tùy theo tình trạng bệnh mà bác sĩ có thể chỉ định mổ nội soi hoặc mổ hở. Phương pháp này thường không gây biến chứng ở phụ nữ.

Phẫu thuật cắt bỏ tử cung chỉ áp dụng cho một số trường hợp sau:
  • Khối u đã gây xuất huyết nặng cho người bệnh, dẫn đến suy nhươc, mất máu và thiếu máu thiếu sắt nghiêm trọng ảnh hưởng đến sinh hoạt của người phụ nữ
  • Được thực hiện khi những khối u xơ cổ tử cung đã gây ra những chèn ép cho bàng quang và trực tràng gây nên tình trạng khó tiểu, tiểu dắt ở phụ nữ
  • Được chỉ định cho những người bệnh đã không còn mong muốn có con trong tương lai


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top