Khí hư là hiện tượng sinh lý rất bình thường ở nữ giới khi bước vào độ tuổi sinh sản. Nhìn vào khí hư chị em có thể phần nào đoán được tình trạng sức khỏe phụ khoa của mình. Tuy nhiên, do nhiều người không nắm rõ được những bệnh khí hư ở phụ nữ nên không nhận biết sớm những dấu hiệu khí hư bất thường. Chỉ đến khi hiện tượng khí hư ra nhiều xuất hiện kèm theo nhiều triệu chứng bất thường khác chị em mới tá hỏa đi thăm khám. Lúc naỳ không những đời sống sinh hoạt mà sức khỏe phụ khoa cả chị em cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Khí hư và những điều cần biết về khí hư

Thế nào là khí hư bất thường?
Khí hư bình thường là khí hư không có mùi, không màu hoặc màu vàng nhẹ. Lượng khí hư có thể thay đổi khi mang thai hoặc khi đến ngày rụng trứng. Tuy nhiên những trường hợp này sẽ không thấy có triệu chứng bất thường nào kèm theo.
Khí hư bất thường là hiện tượng khí hư ra nhiều, có mùi hôi hoặc thối, màu sắc khí hư bị thay đổi (màu vàng, màu vàng xanh, màu nâu, màu trắng đục), tính chất khí hư bị thay đổi (sủi bọt, đặc quánh, lợn gợn như bã đậu… )…
Nguyên nhân gây bệnh khí hư ở phụ nữ
Sở dĩ chị em có hiện tượng khí hư bất thường là do đã bị mắc 1 trong các bệnh phụ khoa chẳng hạn như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, u xơ tử cung… Các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh khí hư ở phụ nữ bao gồm:
  • Không vệ sinh vùng kín thường xuyên.
  • Để băng vệ sinh quá 4h trong chu kì kinh nguyệt.
  • Thụt rửa âm đạo.
  • Vệ sinh theo chiều từ hậu môn sang.
  • Quan hệ với nhiều bạn tình hoặc quan hệ với 1 bạn tình (bị mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục) mà không sử dụng bao cao su.
  • Nạo phá thai tại các cơ sở kém chất lượng.
  • Quan hệ sớm (sau khi sinh đẻ hoặc sau khi nạo phá thai).
  • Mặc quần lót chật hoặc quần lót ẩm thường xuyên.
Khí hư và những điều cần biết về khí hư2

Những lưu ý khi có khí hư bất thường
Nếu chỉ bị thay đổi về số lượng khí hư (chỉ có hiện tượng khí hư ra nhiều) và không có bất cứ hiện tượng bất thường khác nào kèm theo thì các bạn có thể yên tâm vì đây chỉ là hiện tượng sinh lý rất bình thường ở nữ giới khi mang thai hoặc khi sắp đến ngày rụng trứng.
Tuy nhiên nếu có sự thay đổi bất thường về lượng và có các hiện tượng khí hư bất thường khác kèm theo chẳng hạn như khí hư có mùi, khí hư có màu sắc khác thường… thì chị em cần nhanh chóng đi đến các địa chỉ phụ khoa uy tín thăm khám bởi chị em đang có dấu hiệu của bệnh lý phụ khoa.
Dù khí hư bình thường hay bất thường chị em cần tuân thủ nghiêm chỉnh những điều dưới đây để bảo vệ sức khỏe cũng như sức khỏe sinh sản của mình bởi vùng kín ở nữ giới có cấu tạo mở nên nếu không cẩn thận sẽ rất dễ bị các vi khuẩn có hại tấn công:
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày. Sau khi tiểu tiện hay đại tiện cũng cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Rửa theo chiều từ trước ra sau để tránh bị các vi khuẩn ở hậu môn tấn công và gây bệnh. Khi rửa xong dùng khăn sạch và mềm để lau khô vùng kín.
  • Không thụt rửa âm đạo vì rất dễ bị viêm nhiễm phụ khoa.
  • Không dùng xà phòng vì độ sát khuẩn của chúng rất mạnh từ đó gây mất cân bằng trong môi trường âm đạo. Nếu muốn, hãy dùng dung dịch vệ sinh chuyên dụng và việc lựa chọn loại dung dịch nào cần được sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Quan hệ tình dục an toàn.
  • Nên mặc quần lót có chất liệu cotton, rộng rãi và cần thay quần lót 2 lần/ ngày. Khi thay xong nên giặt ngay quần lót và nếu có thể thì hãy phơi quần lót dưới ánh nắng mặt trời để tiêu diệt hết các vi khuẩn có hại.
Nếu bị ra nhiều khí hư kèm theo các triệu chứng khác như khí hư có mùi hôi, màu vàng đậm hay xanh, khí hư gợn như bã đậu hay bị sủi bọt, vùng kín bị sưng đỏ, ngứa ngáy… thì bạn cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám. Tuyệt đối không được tự ý tìm cách chữa trị vì có thể khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.
Hi vọng thông tin trong bài viết khí hư và những điều cần biết về khí hư sẽ giúp chị em phát hiện sớm dấu hiệu khí hư bất thường để từ đó có hướng xử lý và khắc phục kịp thời để bảo vệ sức khỏe của mình. Mọi thắc mắc về khí hư vui lòng nhấp chuột vào khung tư vấn bên dưới để được các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Thái Hà tư vấn trực tiếp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top