Các chị em thường bị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa  như viêm âm hộ, viêm nội mạc tử cung , viêm ống dẫn trứng, viêm buồng trứng, viêm lộ tuyến cổ tử cung… Nhưng lý do tại sao? Chuyên gia về bệnh lý phụ nữ tại phòng khám đa khoa Thái Hà đã nêu ra 3 lý do sau:
Những lý do rất dễ dẫn đến bệnh viêm phụ khoa mà 90% bạn gái không chú ý

Vệ sinh

Kém vệ sinh là nguyên nhân thường gặp nhất của bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Là yếu tố chính dẫn đến vi khuẩn tấn công và gây nhiễm trùng âm hộ - âm đạo. Một phần nguyên nhân là do sử dụng thuốc không theo liều lượng bác sĩ điều trị hướng dẫn. Nhiều chị em đổ lỗi do quá bận rộn mà không thể đi khám theo lịch trình. Nhiều trường hợp, bệnh khỏi chỉ sau lần đầu được khám và điều trị nhưng do nguyên nhân gây bệnh chưa được diệt trừ tận gốc dẫn đến việc tái nhiễm bệnh sau một thời gian ngắn khi  ngừng sử dụng thuốc hoặc sử dụng thuốc quá liều dẫn đến việc virus nhờn thuốc. Nhưng đôi khi vệ sinh quá kỹ cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa. Chính vì lý do này, sau khi được điều trị, bện thường nhanh chóng quay lại chỉ vì chị em không để ý đến sự hướng dẫn của bác sĩ. Nghĩ rằng sử dụng thuốc là đủ, không cần giữ gìn vệ sinh thêm nữa.

Vệ sinh phòng bệnh:

  • Rửa vùng kín sau mỗi lần đi vệ sinh, hoặc tối thiểu 2 lần/ngày. Nếu điều kiện không cho phép, hãy mang theo khăn giấy ẩm và thuốc khử trùng hay sử dụng giấy thấm khô.
  • Thay băng vệ sinh mỗi 4 tiếng , không nên để lâu hơn vì những chất thấm vào băng vệ sinh sẽ là môi trường không thể tuyệt vời hơn cho vi khuẩn sinh sôi càng để lâu, tỷ lệ bạn bị viêm càng cao. Hãy sử dụng loại băng không tẩm chất thơm nếu bạn dễ bị dị ứng.
  • Hãy hạn chế sử dụng đồ lót dạng dây, dải mỏng như sợi dây sẽ chuyển vi khuẩn từ hậu môn tới bộ phận sinh dục khi bạn di chuyển. Ngoài ra đồ lót bó sát vào da sẽ ngăn da tiếp xúc với không khí và làm rối loạn tuần hoàn máu.
  • Duy trì khám phụ khoa theo định kỳ dù không có bất kỳ triệu chứng gì bất thường. Đã có không ít lần chúng tôi phát hiện những trường hợp viêm nhiễm phụ khoa đang phát triển ở giai đoạn rất trầm trọng trong khi khám định kỳ cho chị em. Các chuyên gia phụ khoa đều khuyến cáo phụ nữ trên 18 tuổi nên đi khám định kỳ 2 lần mỗi năm. Việc thăm khám rất đơn giản không gây khó chịu và tỏ ra rất hiệu quả trong việc phát hiện ung thư sớm hay bệnh phụ khoa.
Những lý do rất dễ dẫn đến bệnh viêm phụ khoa mà 90% bạn gái không chú ý2

Lây từ bạn tình


Nhiều người bị lây nhiễm bệnh phụ khoa qua đường tình dục với bạn trai, chồng mà không biết. Biểu hiện bệnh lý ở nam giới không rõ rang như với nữ giới. Vi trùng có thể bùng phát sau nhiều tháng hoặc nhiều năm. Khoảng thời gian này, khi quan hệ tình dục, các quý ông vẫn không biết rằng mình truyện bệnh cho bạn như bình thường.
Thế nhưng để các quý ông đến bệnh việc để khám và làm các xét nghiệm cụ thể thì không hề dễ dàng. Đàn ông hiếm khi chịu công nhận và thiện chí đi khám với người yêu trong những vấn đề nhạy cảm ở bộ phận sinh dục. Chính vì thế, việc điều trị triệu chứng ở chị em cũng chỉ mang tính chất tạm thời. Khi hết bệnh nếu tiếp tục quan hệ với bạn đời mà vẫn chưa dứt điểm được bệnh của họ thì việc tái nhiễm là điều tất nhiên.
Để tránh tình trạng viêm nhiễm phụ khoa từ bạn đời, nên dung các biện pháp đề phòng lây lan như bao cao su hoặc chờ đến khi họ đã được chữa trị dứt điểm có xác nhận từ bác sĩ.
Tác nhân gây bệnh ở trường hợp này thường là các vi khuẩn kị khí, chlamydia, trichomonas, trùng roi, trực khuẩn, xoắn khuẩn, virus herpess sinh dục, nấm… xâm nhập vào tử cung gây mất cân bằng hệ vi sinh vật , giảm khả năng miễn dịch của âm đạo.  Thường thấy nhất là: lậu, giang mai, herpes sinh dục. Đây là những bệnh viêm phụ qua rất thường gặp và ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe chị em.


Những lý do rất dễ dẫn đến bệnh viêm phụ khoa mà 90% bạn gái không chú ý3


Tưởng là bị tái nhưng lại bị bệnh khác:

Có nhiều trường hợp bị viêm nhiễm sau khi khỏi bệnh một thời gian rất ngắn, nhiều chị em tưởng mình là tái nhiễm nhưng thực tế là chị em đã mắc một bệnh khác. Chị em cần tích cực tìm hiểu thông tin để biết rõ đâu là dấu hiệu viê ngứa khó chịu bình thường và khi nào nó trở thành triệu chứng viêm nhiễm. Và không phải dấu hiệu nào giống lần trước đều có nghĩa là bạn đã bị tái nhiễm.
  • Những dấu hiệu ngứa thông thường được được chữa trị đơn giản chỉ bằng nước rửa phụ khoa chứa axit lactic. Những dấu hiệu này chỉ đơn giản là do dị ứng xà phòng, do kinh nguyệt hay quần áo bó quá sát… Nếu những dấu hiệu trên đi kèm sưng rát hay tấy đỏ vùng kín thì bạn nên tới gặp bác sĩ, đây là những triệu chứng của bệnh viêm nhiễm phụ khoa.
  • Khi bị nhiễm bệnh viêm nhiễm phụ khoa, nhiều chị em có thói quen thụt rửa âm đạo với dung dịch sát khuẩn, việc này khiến tỷ lệ mắc bệnh trở lại cao gấp 5 lần bình thường. Việc sử dụng các loại dng dịch này sẽ khiến độ pH của âm đạo bị kiềm hóa, phá hủy phổ vi khuẩn bình thường của âm đạo, tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh phát triển.
  • Bình thường, chị em chỉ nên rửa phụ khoa bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng 1 lần bên ngoài mỗi ngày.
  • Mới đây các nhà khoa học đã chứng minh phụ nữ càng bị stress nhiều càng có nguy cơ viêm âm đạo cao, có thể do stress đã làm suy yếu hệ miễn dịch
  • Nhiều chị em tự kê thuốc cho mình sau vài lần đi khám vì ngại. Cần biết, sau đôi mắt thì vùng kín là một trong 2 cơ quan có tự có khả năng bảo vệ, có thể tự vệ trước nguy cơ mắc bệnh bằng hệ thống phòng vệ khá đặc biệt. Tuy nhiên hệ thống này sẽ gặp trục trặc nếu có những yếu tố bên ngoài tác động và khiến các loại vi khuẩn xâm nhập, gây viêm nhiễm.



Next
Bài đăng Mới hơn
Previous
This is the last post.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top